Các quy tắc trekking an toàn và chuẩn bị về thể lực

Trekking an toàn luôn là chủ đề mà nhiều người quan tâm khi tham gia loại hình du lịch trải nghiệm ở nơi hoang dã, rừng núi hay biển đảo, nơi hầu như không có các dịch vụ hỗ trợ trên đường.

Du lịch trải nghiệm còn khá mới mẻ ở Việt Nam và chưa có một chuẩn quy tắc cụ thể chung. Dựa vào kinh nghiệm thực tế khi tổ chức tour và học hỏi theo một số chuẩn quy tắc của các hoạt động dã ngoại, leo núi, thám hiểm ở nước ngoài, trekkingtours.vn đã đưa ra một bộ các quy tắc về trekking an toàn, và áp dụng cho các chuyến đi của mình. Là một người tham gia du lịch trải nghiệm, bạn nên nắm vững các quy tắc này để giúp bản thân chủ động trong mọi tình huống vì những người dẫn đường, hướng dẫn viên khó lòng có thể theo sát bạn từng bước chân trên suốt quãng đường dài.

Quy tắc chuẩn bị

Chuẩn bị càng tốt và càng chu đáo thì chuyến đi của bạn sẽ càng khỏe. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn “vác cả thế giới” trên lưng. 3 nguyên tắc của chuẩn bị cá nhân trước giờ khởi hành là:

Đủ: Mang vừa đủ các vật dụng cần thiết cá nhân cho 2 hoặc 3 ngày đi trong rừng. Có thể phân loại thành đồ cá nhân, thức ăn và nước uống, đồ sinh tồn, đồ y tế và đồ để ngủ nghỉ. Khi đi tour cùng Simple Backpackers, bạn chỉ phải chuẩn bị đồ cá nhân gọn nhẹ theo danh sách vật dụng mà chúng tôi sẽ ghi chú cụ thể theo từng tour. Quy tắc trọng lượng tối đa của balo bằng 20% trọng lượng cơ thể.

Gọn nhẹ: Tiết giảm tối đa trọng lượng của các vật dụng trong balo (mang vừa đủ số lượng và chọn trang bị nhẹ nhất có thể)

Phù hợp: mỗi môn thể thao sẽ có những trang bị, quần áo và phụ kiện tương thích. Loại hình du lịch trải nghiệm hay trekking / hiking cũng vậy. Hãy trang bị cho mình những hành trang phù hợp nhất và để chúng phát huy hết công năng, giúp bạn có chuyến đi tốt đẹp. Quan trọng nhất cần lưu ý: balo, giày, và quần áo.

Mỗi tour của trekkingtours.vn, các bạn sẽ được bộ phận chăm sóc khách hàng hỗ trợ và tư vấn kĩ càng về khâu chuẩn bị và an tâm nhất trước giờ khởi hành.

Quy tắc khi đi trekking / hiking

Không đi một mình: Đảm bảo không đi một mình mà ít nhất đi từ 2 người trở lên, giữ khoảng cách liên lạc. Điều này rất quan trọng vì khi ở trong rừng không có hoặc sóng điện thoại yếu thì người bạn đường chính là người sẽ hỗ trợ bạn trong mọi tình huống (kể cả khi đi lạc, nếu có 2 người vẫn tốt hơn là 1 mình).

Không vượt trước người dẫn đường cũng như không đi sau người chốt đoàn: Mỗi chuyến đi phải luôn có một người dẫn đoàn – là người thông thạo địa hình và đường đi – đi đầu tiên, và một người chốt đoàn đi cuối cùng, để đảm bảo không ai đi lạc hay bị bỏ lại phía sau. Khi người chốt đoàn đến điểm hẹn đồng nghĩa tất cả thành viên đều có mặt đầy đủ. Do đó, tuyệt đối không đi trước người dẫn đoàn và đi sau người chốt đoàn. Khi có sự cố, lập tức thông báo cho các guide / supporter gần nhất để đội guide có sự phân công hỗ trợ kịp thời.

Không tự ý tách đoàn: Tuyệt đối không rời khỏi đoàn khi chưa có sự đồng ý của người trưởng đoàn. Trường hợp bất khả kháng, không thể thông báo ngay cho trưởng đoàn, phải thông tin đến ít nhất 1 guide gần nhất trong đoàn để có sự hỗ trợ kịp thời. Tách đoàn khi bạn không có sự chuẩn bị chuyên nghiệp và thông thạo đường là cực kì nguy hiểm.

Xử lý ở các ngã rẽ: Trường hợp nhóm phía trước đi quá nhanh, bạn không theo kịp và hiện tại bạn đang đứng ở một ngã giao với nhiều đường mòn. Hãy đứng yên và chờ tín hiệu chỉ đường của guide gần nhất đang đi lên. Tuyệt đối không tự ý rẽ hoặc đi theo nhóm người lạ, vì các tuyến đường khác nhau

Đừng chạy, đừng đi vội: Trekking đòi hỏi sức bền và ý chí nhiều do bạn sẽ di chuyển trong quãng đường dài. Do đó, đừng nôn nóng đi vội sẽ mau khiến bạn mất sức.

Khi đi lên dốc: Tùy thuộc và sức khỏe mỗi người và đây là một vài quy tắc để bạn vượt dốc nhẹ nhàng hơn

Hơi cúi người và đổ trọng tâm về phía trước. Khi trọng tâm không nằm trong mặt đế của chân, cơ thể sẽ tự phản xạ bước lên.

Đi từ từ, đi chậm và đều (đi bước nhỏ) hạn chế nghỉ mệt giữa dốc.

Tiếp xúc với mặt đất bằng phần ức bàn chân rồi đáp nhẹ bằng cả bàn chân (kiểu đáp mid-foot) vì nếu tiếp đất bằng đầu mũi bàn chân thì bạn sẽ khó duy trì được thể lực trong cả quãng đường dài bởi cách tiếp đất như vậy đòi hỏi mắt cá chân và bắp chân phải liên tục hoạt động, dẫn đến quá tải và nhanh đau.

Sử dụng đều lực ở cả 2 chân tránh quá tải, căng cơ, chuột rút.

Cố gắng giữ nhịp điệu đều đặn, bao gồm cả việc thở.

Tâm lý: Đừng liên tục nhìn con dốc dài nếu nó làm bạn nản chí. Hãy tập trung vào từng bước chân và nhịp thở

Khi đi xuống dốc: Ngược lại khi xuống dốc phản xạ thường bạn sẽ thích đáp bằng mũi chân và bị dồn trọng lực về trước

Không chạy: Tốc độ khi chạy cộng với độ nghiêng của dốc sẽ tăng quán tính và dễ làm bạn té về trước cực kỳ nguy hiểm. Hãy cứ đi từ từ, điều đặn và chú ý vào mọi bước chân của bạn.

Nên tiếp xúc bằng mé ngoài bàn chân: Thay vì di chuyển chúi thẳng về trước, bạn nên di chuyển ngang chân và hơi nghiêng người, điều này sẽ giảm áp lực lên mũi chân, hạn chế trơn trượt. Chắc chắn trong từng bước chân.

Khi dừng nghỉ: Đi trekking sẽ khiến bạn rất mệt mỏi và tâm lý chung là ai cũng muốn được nghỉ thật lâu. Về mặt quy tắc khi cơ thể đang vận động một cách nhịp nhàng, đều đặn nếu nghỉ lại quá lâu cơ thể sẽ quay trở lại trạng thái nghỉ ngơi và khi bạn bắt nó tiếp tục hành trình, bạn sẽ vấp phải sự chống đối. Trong thể thao người ta gọi hiện tượng này là chây ì. Do đó, ở các chặng nghỉ ngắn, bạn nên đứng tại chỗ, điều hòa nhịp thở theo nguyên tắc hít thật sâu bằng mũi và thở ra từ từ bằng miệng. Khi bạn thấy đỡ mệt và nhịp tim hạ bớt, bạn nên tiếp tục đi chứ đừng chờ đến lúc cảm thấy thật thoải mái nhé.

Quy tắc khi băng qua suối

Đối với các con suối cạn:

Vượt suối theo hướng dẫn của các guide và supporter. Dùng 1 chân làm trụ và bước chân kia lên. Kiểm tra chắc chắn chỗ tiếp đất của chân bước trước khi chuyển trụ và lần lượt. Không di chuyển nhanh hoặc đùa giỡn, không nhảy lên các tảng đá để tránh bị trơn trượt hoặc giẫm phải đá chạy.

Đối với suối lớn:

Tùy vào tình hình mực nước và tốc độ chảy mà hướng dẫn viên sẽ quyết định đoàn có nên vượt suối hay không.Khi vượt suối, các bạn cần tuân theo mọi chỉ dẫn của guide và supporter để đảm bảo an toàn.

Quy tắc sử dụng đồ ăn, thức uống

Không “tu” hết nước cho đã khát một lần mà nên uống ít một và theo từng ngụm nhỏ (tốt nhất nên sử dụng túi nước).

Uống nước cho đã khát rất nguy hại, khiến cơ thể phải bài tiết nhiều hơn, máu loãng khiến tim phải làm việc nhiều hơn, đặc biệt dễ gây xóc hông, mệt mỏi và nhanh đuối sức. Thường với quãng đường mỗi ngày từ 10-15km bạn chỉ cần sử dụng 1L nước (mùa mưa) và 1,5L nước (mùa nắng) là đủ cho một người bình thường.

Không uống nước suối trực tiếp chưa qua đun nấu hoặc xử lý.

Quy tắc về môi trường

Tuyệt đối không xả rác gây ô nhiễm môi trường.

  • Đối với rác hữu cơ, phân hủy tự nhiên được: thu gom gọn gàng vào một chỗ và đào một hố nhỏ chôn rác. Hố sâu ít nhất 15cm phải cách nguồn nước (sông / suối) ít nhất 50m và lấp đất kín sau khi chôn.
  • Đối với rác vô cơ, không phân hủy được: cho vào túi rác cá nhân và đem ra khỏi rừng. Hạn chế đốt rác vô cơ, nilon, bao bì nhựa vì chúng sản sinh ra khói có chất độc hại, gây ung thư và có hại cho sức khỏe.

Tuyệt đối không tự ý chặt cây, hái lan, săn bắt thú rừng hay thu thập bất kì sản vật nào của rừng.

Tóm gọn: trả lại nguyên trạng rừng khi bạn đến và bạn đi

Quy tắc về y tế

Đoàn phải luôn có hộp sơ cấp cứu bao gồm các thuốc chữa các triệu chứng bệnh cơ bản như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, táo bón,… và dụng cụ sơ cứu.

Mỗi cá nhân phải mang theo thuốc điều trị bệnh cá nhân theo toa của bác sĩ. Các bạn có bệnh lí đang điều trị phải được sự cho phép của bác sĩ trước khi tham gia tour.

Hạn chế lạm dụng các loại thuốc giảm đau, hay thuốc hỗ trợ tăng lực. Cơ thể con người có khả năng thích nghi và điều tiết rất cao. Việc lạm dụng thuốc sẽ khiến cơ thể yếu hơn rất nhiều.

chuẩn bị thể lực

Chuẩn bị thể lực

Nhằm đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho hành trình trekking / hiking trong nhiều ngày liên tiếp, các cơ của bạn cần phải có sự chuẩn bị và quen dần với cường độ vận động. Bạn không cần thiết phải là một vận động viên chuyên nghiệp, với nền tảng thể lực tuyệt vời hơn người. Bạn chỉ cần có một thể lực cơ bản, cùng với sự tập luyện đều đặn các bài tập bổ trợ tại chỗ hàng ngày trước chuyến đi, Simple Backpackers tin chắc bạn sẽ có một chuyến đi tốt đẹp.

Các bài tập tại chỗ bạn có thể tự tập ngay tại nhà như: leo cầu thang bộ, chạy bộ, swat, bật cao tại chỗ,…. (Chúng tôi sẽ có hướng dẫn chi tiết về cường độ của các bài tập bổ trợ trước mỗi chuyến đi cho các bạn tham gia tour)

Nguồn Simple Backpackers

One thought on “Các quy tắc trekking an toàn và chuẩn bị về thể lực

  1. Hồng Hạnh says:

    Tôi ở Đà Nẵng. Có nhu cầu muốn đi trekking ở các tour đơn giản nhất để làm quen với loại hình này. Ưu tiên Bạch Mã. Vui lòng thông tin cho tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *